Các loại thuốc điều trị HIV 2021

Nhiễm HIV giờ đây không còn là “án tử” Bởi với sự phát triển của y học hiện đại, ngày càng có nhiều loại thuốc trị HIV ra đời kỳ vọng cuộc chiến với HIV sẽ sớm đi đến hồi kết. Những loại thuốc trị HIV 2021 đó chính là:

HVTN 702

Đây chính là loại thuốc điều trị HIV 2021 được các nhà khoa học thử nghiệm vào năm 2016 ở Nam Phi. Loại thuốc này được nghiên cứu dựa trên phiên bản vaccine trước đó là RV144 – có tỉ lệ giảm nhiễm HIV ở mức 30%, tỉ lệ được cho là chưa đủ cao.

Cho đến thời điểm hiện tại thì RV144 chính là loại vắc xin duy nhất có hiệu quả đối với virus HIV. Khi nghiên cứu HVTN 702 giới chuyên môn kỳ vọng thuốc có thể đạt tỉ lệ giảm nhiễm HIV vào khoảng 50 – 60%. 

thuoc-tri-hiv-2021-1

 Khi nghiên cứu HVTN 702 giới chuyên môn kỳ vọng thuốc có thể đạt tỉ lệ giảm nhiễm HIV vào khoảng 50 – 60%

Imbokodo và Mosaico

Hai loại thuốc điều trị HIV 2021 này được thử nghiệm vào năm 2017  và 2019 trên 2600 phụ nữ tại 5 quốc gia Nam Phi, Malawi, Mozambique, Zambia và Zimbabwe.

Những người tham gia thử nghiệm này họ được tiêm vaccine thử nghiệm và giả dược rồi theo dõi trong vòng 3 năm để xem xét tỉ lệ giảm nhiễm HIV. 

Cả hai loại vaccine Imbokodo và Mosaico đều tương đồng về cách tiếp cận HIV. Cụ thể 2 loại vaccine này đều có 6 mũi tiêm và hoạt động theo cơ chế “mosaic” có tác dụng kích thích các phản ứng miễn dịch của cơ thể với HIV.

Thử thách nghiên cứu thuốc đặc trị HIV vẫn còn ở phía trước

Các nhà khoa học thừa nhận rằng, việc nghiên cứu thành công 3 loại vaccine kể trên sẽ mở ra cơ hội mới cho những bệnh nhân nhiễm HIV trên toàn thế giới. Tuy nhiên, việc nghiên cứu và thử nghiệm các loại vaccine này vẫn có nguy cơ thất bại rất cao và phải mất thêm nhiều thời gian nữa để các nhà khoa học tìm hướng đi mới. 

thuoc-tri-hiv-2021-2

Thử thách nghiên cứu thuốc đặc trị HIV vẫn còn ở phía trước

Nhưng, tin mừng là hiện nay căn bệnh HIV không phải là “án tử” với những người không may mắn mắc phải căn bệnh này nữa nhờ vào phương pháp điều trị kháng virus (ARV). Thuốc ARV ức chế sự nhân lên của virus HIV và qua đó duy trì được lượng virus HIV cực thấp trong máu và duy trì tình trạng bình thường của hệ miễn dịch. 

Người bệnh dùng thuốc ARV không chỉ không lây virus HIV cho bạn tình qua quan hệ tình dục mà còn có thể tiếp tục sống bình thường. Tuy nhiên, sử dụng ARV vẫn có nhược điểm là phương pháp này không thể điều trị triệt để virus HIV. Người bệnh vẫn phải uống thuốc cả đời. Nếu ngưng thuốc, virus HIV trong cơ thể sẽ hoành hành trở lại.

Ngoài ra, khi sử dụng thuốc ARV người bệnh có thể gặp các tác dụng phụ như: buồn nôn, tiêu chảy, đau đầu, đau bụng, nổi ban đỏ ngứa, thiếu máu, rối loạn giấc ngủ, bệnh lý thần kinh ngoại vi. Ngoài ra thuốc cũng có thể gây độc với gan, thận, rối loạn phân bố mỡ (với các biểu hiện tăng tích tụ mỡ ở ngực, bụng, lưng, gáy; teo mô mỡ ở cánh tay, cẳng chân, mông, má… ). Do các thuốc ARV có nhiều tác dụng phụ, vì thế trong quá trình dùng thuốc nếu thấy có biểu hiện bất thường nào, người bệnh cần thông báo ngay cho bác sĩ điều trị HIV biết để có cách xử trí phù hợp.

Với những người chưa bị nhiễm HIV nhưng đang trong quá trình tiếp xúc với những tác nhân lây nhiễm HIV cao có thể sử dụng thuốc dự phòng phơi nhiễm PrEP. PrEP là biện pháp dự phòng HIV lây truyền qua đường tình dục lên đến 99%.

Đã có những tín hiệu mới đáng mừng  về các loại thuốc trị HIV 2021, tuy nhiên, hành trình tìm ra thuốc đặc trị được “căn bệnh thế kỷ” này còn lắm chông gai và thử thách trước mắt. 

Các bài viết liên quan:

Thuốc ARV bao nhiêu tiền? Cập nhật giá thuốc ARV mới nhất!

Uống thuốc ARV sai giờ có sao không?

Cơ hội cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS – Thuốc chữa HIV mới nhất 2021!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *