Bệnh lậu ở nữ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách đặc trị hiệu quả

Không giống như nam giới, bệnh lậu ở nữ giới có biểu hiện triệu chứng rất giống với các căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác. Vì vậy, nhiều người đã chủ quan bỏ qua khiến bản thân đối mặt với nhiều nguy cơ biến chứng nguy hiểm khi mắc bệnh lậu mãn tính ở nữ giới. Đó cũng là lý do vì sao mà Phòng Khám Đa Khoa Galant khuyên bạn nên tìm hiểu kỹ bệnh lý truyền nhiễm này để phát hiện và điều trị kịp thời ngay từ giai đoạn đầu. 

Bệnh lậu ở nữ là gì?

Bệnh lậu ở nữ là bệnh lý xã hội lây nhiễm qua đường tình dục
Bệnh lậu ở nữ là bệnh lý xã hội lây nhiễm qua đường tình dục

Bệnh lậu ở nữ giới là bệnh lý xã hội lây truyền qua đường quan hệ tình dục không an toàn với nguy cơ lây nhiễm cao. Theo đó, chỉ cần người lành có quan hệ tình không sử dụng các biện pháp bảo vệ với người bệnh, vi khuẩn gây bệnh sẽ lây nhiễm nhanh chóng từ đây.

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết bệnh lậu phụ nữ thường rất dễ bị lầm lẫn với các bệnh lý phụ khoa khác. Chính vì vậy mà nhiều người đã không lưu tâm đặc trị bệnh ngay từ sớm khiến căn bệnh xã hội bước sang giai đoạn mãn tính nguy hiểm.

Xem thêm:  Những dấu hiệu của bệnh lậu mà bạn nên biết? 

Nguyên nhân gây bệnh lậu ở nữ

Bệnh lậu ở nữ do song khuẩn cầu lậu gây ra
Bệnh lậu ở nữ do song khuẩn cầu lậu gây ra

Không giống như giang mai và sùi mào gà, bệnh lậu nữ giới do song khuẩn cầu lậu gây ra. Đây là một loại vi khuẩn có tính di động kém và chỉ sống sót bên ngoài môi trường tầm vài giờ.

Nhưng khi phát triển bên trong cơ thể, song khuẩn cầu lậu có thể tồn tại đến hàng chục năm trời. Chúng có thể khu trú ở khắp nơi như bộ phận sinh dục nữ, niêm mạc da, hầu, họng, miệng, mắt và cả hệ thần kinh trung ương.

Song khuẩn cầu lậu có xu hướng lây lan qua nhiều con đường khác nhau như đường quan hệ tình dục không an toàn, đường máu, qua vật trung gian và lây truyền từ mẹ sang con. Theo đó, tỷ lệ nhiễm khuẩn lậu ở các bệnh nhân đang ngày càng gia tăng theo thời gian. Nhất là ở nhóm đối tượng nằm trong độ tuổi quan hệ tình dục có nhu cầu sung mãn. 

Dấu hiệu bệnh lậu ở nữ giới

Bệnh lậu ở phụ nữ dù có dấu hiệu khá mờ nhạt ở giai đoạn đầu, nhưng ở giai đoạn cuối các triệu chứng bắt đầu trở nên rõ ràng hơn. Cụ thể như sau:

Triệu chứng bệnh lậu giai đoạn đầu ở nữ – Giai đoạn cấp tính

Âm đạo bị viêm nhiễm gây ngứa ngáy ở giai đoạn đầu mắc bệnh lậu
Âm đạo bị viêm nhiễm gây ngứa ngáy ở giai đoạn đầu mắc bệnh lậu

Bệnh lậu ở nữ giai đoạn đầu còn được gọi là bệnh lậu cấp tính. Ở thời kỳ này, chị em chỉ cảm thấy âm đạo và âm hộ có cảm giác ngứa rát nhẹ giống như khi bị viêm nhiễm phụ khoa. 

Đi kèm với đó là khí hư bài tiết bất thường với số lượng nhiều hơn. Màu sắc khí hư từ trắng trong bình thường có thể chuyển sang màu vàng hoặc màu xanh kèm mùi hôi khó chịu. 

Vậy nên nhiều chị em cho rằng mình chỉ bị nhiễm nấm âm đạo chứ không phải mắc lậu nguy hiểm. Nhưng nếu bỏ qua giai đoạn này, bệnh lý lậu sẽ khó đặc trị hơn rất nhiều.

Biểu hiện bệnh lậu ở nữ giới giai đoạn sau – Giai đoạn mãn tính

Bệnh lậu mãn tính ở nữ giới khiến chị em bị đau đớn khi tiểu tiện
Bệnh lậu mãn tính ở nữ giới khiến chị em bị đau đớn khi tiểu tiện

Ở giai đoạn mãn tính, triệu chứng bệnh lậu ở nữ giới bắt đầu tăng sinh và trở nên nghiêm trọng hơn. Theo đó, bệnh nhân nhiễm lậu sẽ cảm thấy tiểu buốt, tiểu rát và thậm chí là tiểu tiện ra mủ máu hết sức đau đớn.

Vùng chậu và vùng bụng dưới của chị em cảm thấy đau đớn thường xuyên dù không hề trong thời kỳ hành kinh. Nhiều người còn cảm thấy đau đớn khi quan hệ tình dục khiến ham muốn bị suy giảm nghiêm trọng.

Ngoài ra thì bệnh nhân bị nhiễm trùng do mắc lậu còn thường xuyên bị sốt cao, ngứa rát hậu môn và chảy máu nhiều khi đại tiện. Khi soi tử cung bằng thiết bị tiên tiến, bạn sẽ thấy cổ tử cung bị phù nề trên diện rộng hết sức bất thường. 

Khi bệnh trạng bước vào giai đoạn này, quá trình điều trị bệnh lậu sẽ gặp nhiều khó khăn. Không ít người bệnh may mắn được chữa khỏi cũng có nguy cơ tái phát rất cao.

Xem thêm: Bệnh lậu mãn tính là gì? Cách phòng ngừa và điều trị ra sao?

Tác hại nguy hiểm khi phụ nữ mắc bệnh lậu

Bệnh lậu ở nữ giới nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều tác hại khôn lường sau đây:

  • Viêm âm đạo, viêm niệu đạo, viêm nhiễm cổ tử cung và viêm nhiễm vòi trứng.
  • Ung thư tử cung, tắc vòi trứng.
  • Tăng nguy cơ hiếm muộn, vô sinh, thai ngoài tử cung.
  • Có khả năng cao bị thai lưu, sinh non và sảy thai.

Phương pháp xét nghiệm bệnh lậu ở nữ giới

Hiện tại có khá nhiều phương pháp xét nghiệm bệnh lý chuẩn xác được áp dụng bên cạnh việc thăm khám các biểu hiện bệnh lậu ở nữ. Phổ biến nhất cần phải kể đến là:

  • Xét nghiệm nhuộm soi song khuẩn cầu lậu trong mẫu bệnh phẩm được lấy từ bệnh nhân.
  • Xét nghiệm nuôi cấy vi khuẩn cầu lậu để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho từng người bệnh.
  • Xét nghiệm PCR cho kết quả nhanh với độ chính xác cao lên đến 98%.

Tùy vào từng trường hợp khác nhau, mà các bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp xét nghiệm phù hợp nhất cho bạn. Dựa vào đây, đội ngũ chuyên gia sẽ đưa ra chẩn đoán sau cùng và cách điều trị bệnh lý hiệu quả nhất khi cần.

Xem thêm: Bệnh lậu mãn tính là gì? Cách phòng ngừa và điều trị ra sao?

Cách điều trị hiệu quả bệnh lậu phụ nữ là gì?

Tiêm kháng sinh là một trong những cách chữa bệnh lậu phụ nữ hiệu quả nhất
Tiêm kháng sinh là một trong những cách chữa bệnh lậu phụ nữ hiệu quả nhất

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền y học hiện đại, bệnh lậu ở phụ nữ hiện đã có thuốc đặc trị tận gốc trong giai đoạn sớm. Theo đó, người bệnh sẽ được điều trị bệnh lý bằng các phương pháp sau đây:

  • Sử dụng kháng sinh: Thuốc kháng sinh có hiệu quả cao trong việc tiêu diệt song khuẩn cầu lậu. Vì vậy, ở bệnh nhân mắc bệnh lậu cấp tính thể nhẹ, bạn sẽ được chỉ định dùng kháng sinh đường uống. Ở bệnh nhân nặng hơn sẽ được chỉ định dùng kháng sinh liều tiêm và đường uống kết hợp theo liều lượng xác định.
  • Ứng dụng công nghệ gen DHA: Đây là phương pháp đặc trị bệnh lậu ở nữ giới cực kỳ tiên tiến được áp dụng cho những ca bệnh mãn tính dạng nặng. Cách đặc trị này được chứng minh là cho hiệu quả điều trị tận gốc và rút ngắn thời gian phục hồi của bệnh nhân mắc bệnh lậu.
  • Áp dụng lối sống lành mạnh: Trong quá trình điều trị bệnh lý lậu, bệnh nhân sẽ được khuyên nên ăn uống dinh dưỡng, ngủ nghỉ khoa học và không quan hệ tình dục với bất kỳ ai. Có như thế thì bệnh lậu ở nữ giới mới được kiểm soát và đặc trị triệt để. 

Xem thêm : Biến chứng bệnh lậu và cách điều trị bệnh hiệu quả

Galant – Nơi điều trị bệnh lậu phụ nữ chuyên nghiệp, uy tín

Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình nơi điều trị bệnh lậu ở phụ nữ chuyên nghiệp, uy tín nhất, hãy gọi ngay cho Phòng Khám Galant. Chúng tôi tự hào mang đến cho quý bệnh nhân dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng nhất hiện nay.

Tại Galant, bạn sẽ được phục vụ tận tình bởi đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao. Đi kèm với đó là tận hưởng dịch vụ chăm sóc y tế hiện đại với môi trường vô trùng, sạch khuẩn tối ưu.

Galant cam kết giữ kín mọi thông tin của người bệnh và cả hồ sơ bệnh án kèm theo. Phòng khám đa khoa uy tín luôn công khai minh bạch chi phí và quá trình trị liệu cho bạn tham khảo ngay khi cần. 

Trên đây là tất tần tật các thông tin chi tiết về bệnh lậu ở nữ giới. Bạn có thể dựa vào đó để nhận diện bệnh lý để tiến hành xét nghiệm sàng lọc và điều trị kịp thời. Nếu cần nhận được hỗ trợ chuyên nghiệp hơn, bạn hãy liên hệ với Phòng Khám Đa Khoa Galant ngay hôm nay!

Các bài viết liên quan: 

Một số hình ảnh bệnh lậu phổ biến ở nam giới và nữ giới

Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị bệnh lậu ở mắt

Bệnh lậu ở nam giới: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị hiện nay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *