Nguyên nhân bệnh lậu và những điều bạn cần biết

Cùng là những căn bệnh xã hội đặc biệt nguy hiểm, nhưng nguyên nhân bệnh lậu khác hẳn với bệnh giang mai hay bệnh lý sùi mào gà khác. Kéo theo đó là các biểu hiện triệu chứng và cách điều trị bệnh lậu cũng có đôi chút khác biệt so với các căn bệnh nguy hiểm khác. Dưới đây là những thông tin quan trọng về bệnh lý lậu truyền nhiễm được Phòng Khám Đa Khoa Galant cung cấp cho hàng ngàn bệnh nhân. 

Nguyên nhân gây bệnh lậu

Nguyên nhân bệnh lậu xuất phát từ song khuẩn cầu lậu Neisseria Gonorrhoeae
Nguyên nhân bệnh lậu xuất phát từ song khuẩn cầu lậu Neisseria Gonorrhoeae

Vào năm 1879, một loại vi khuẩn mới đã được các nhà khoa học phát hiện ra trên cơ thể con người, đó chính là song khuẩn cầu lậu. Nó được xác định là nguyên nhân bệnh lậu phổ biến hiện nay bởi cơ chế lây lan nhanh chóng từ cơ thể người bệnh sang cơ thể người lành.

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết song khuẩn cầu lậu – nguồn gốc của bệnh lậu có danh pháp khoa học là Neisseria Gonorrhoeae. Chúng có hình dạng giống hệt như hạt cà phê rang xay và xếp liền vào nhau theo dạng từng cặp. 

Song khuẩn cầu lậu thường nằm trong bạch cầu đa nhân và phát triển mạnh mẽ tại nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể. Chúng thường có chiều dài tầm 1mm và chiều ngang tầm 0.8mm nên bạn không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Mặc dù lũ vi khuẩn này có thể phát triển trong cơ thể con người hàng chục năm, nhưng khi ra khỏi cơ thể, chúng chỉ sống được vài tiếng đồng hồ. Chúng không có tính di động cao như nhiều loại vi khuẩn khác hiện nay.

Xem thêm: Bệnh lậu và những thông tin cơ bản về căn bệnh lậu

Tại sao bị bệnh lậu? 

Có tổng cộng 4 nguyên nhân gây bệnh lậu truyền nhiễm
Có tổng cộng 4 nguyên nhân gây bệnh lậu truyền nhiễm

Như đã nói ngay từ đầu dù chỉ có song khuẩn cầu lậu được xác định là nguyên nhân bệnh lậu, nhưng con đường lây lan của bệnh lý này lại cực kỳ đa dạng. Vậy bạn vì sao lại bị bệnh lậu? Dưới đây là những lý do mà bạn cần biết để có cách phòng chống bệnh hiệu quả nhất cho mình:

Lây lan qua con đường tình dục không an toàn

Nhiều nghiên cứu y khoa cho thấy song khuẩn cầu lậu thường phát triển mạnh mẽ ở bộ phận sinh dục của nữ giới và dương vật của nam giới. Vì vậy, chỉ cần bạn phát sinh quan hệ tình dục không an toàn với bệnh nhân mắc lậu, bạn sẽ bị song khuẩn cầu lậu tấn công vào cơ thể của mình.

Lây lan qua đường máu

Song khuẩn cầu lậu lây lan qua đường máu cũng là nguyên nhân lây bệnh lậu phổ biến hiện nay. Theo đó, những ai sử dụng bơm kiêm tiêm có dính máu của bệnh nhân mắc lậu sẽ dễ bị lây nhiễm vi khuẩn từ đây.

Trong một vài trường hợp đặc biệt khác, người lành còn mang mầm bệnh do nhận máu từ bệnh nhân mắc lậu. Nhưng tỷ lệ này thường rất thấp vì mẫu máu trước khi được lấy ở bệnh viện hầu hết đều trải qua quá trình xét nghiệm và sàng lọc kỹ lưỡng.

Bệnh lậu lây qua đường trung gian

Một nguyên nhận bị bệnh lậu khác mà bạn cần biết là song khuẩn cầu lậu có thể lây truyền qua vật trung gian của người bệnh. Bởi vì chúng có thể tồn tại trong môi trường bên ngoài lên đến vài giờ. 

Khoảng thời gian trên đủ để chúng tìm được vật chủ mới nếu người lành sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người mắc bệnh lậu. Ví dụ như khăn mặt, khăn tắm, bồn cầu, dao cạo râu và cốc uống nước hàng ngày,…

Lây bệnh lậu qua vết thương hở

Có rất nhiều trường hợp người bệnh không hề phát sinh quan hệ tình dục với người mắc lậu nhưng không hiểu mình vì sao bị bệnh lậu? Vậy bệnh lậu từ đâu mà ra trong trường hợp này?

Câu trả lời là từ các vết thương hở của cả hai cá thể. Nghĩa là song khuẩn cầu lậu sẽ lây truyền từ người bệnh sang người lành thông qua các vết loét ở khoang miệng khi cả hai ôm hôn nhau. 

Lây qua đường từ mẹ sang con

Thống kê cho thấy có một tỷ lệ lớn các bà mẹ mang thai mắc bệnh lậu sẽ lây truyền mầm bệnh sang cho thai nhi trong suốt thai kỳ. Hậu quả là trẻ sinh ra mắc bệnh lậu bẩm sinh dễ bị viêm da nghiêm trọng và thậm chí còn mắc bệnh nhiễm trùng máu đe dọa đến tính mạng của mình. 

Xem thêm :Bệnh lậu lây qua đường nào và điều bạn cần biết

Dấu hiệu mắc bệnh lậu điển hình nhất hiện nay

Bệnh lậu khiến bộ phận sinh dục bị viêm nhiễm nghiêm trọng
Bệnh lậu khiến bộ phận sinh dục bị viêm nhiễm nghiêm trọng

Song song với nguyên nhân mắc bệnh lậu, dấu hiệu bệnh lý cũng rất được nhiều người quan tâm. Theo đó, nếu cơ thể nhiễm song khuẩn cầu lậu, bạn sẽ nhận thấy một số dấu hiệu bất thường sau đây:

  • Ở nữ giới: Chị em sẽ cảm thấy vùng kín của mình bị ngứa ngáy, ra nhiều khí hư có mùi hôi và đôi khi kèm theo dịch mủ vàng xanh. Khi đi tiểu tiện, bạn sẽ thấy hơi đau rát và có cảm giác tiểu buốt. Điều này khiến cho nhiều người lầm tưởng rằng mình chỉ bị viêm nhiễm phụ khoa thông thường.
  • Ở nam giới: Nam giới mắc bệnh lậu sẽ có cảm giác tiểu buốt, tiểu gắt, tiểu rỉ máu mủ bên trong, nhất là lúc sáng sớm. Nhiều bệnh nhân thậm chí còn bị sưng đau dương vật, niệu đạo, tinh hoàn dù không bị chấn thương gì.
  • Ở trẻ sơ sinh: Bé thường bị viêm kết mạc ở mắt gây chứng mắt đỏ mưng mủ. Ngoài ra thì trẻ sơ sinh mắc bệnh lậu còn bị nhiễm trùng máu, viêm da diện rộng, viêm não và viêm màng não gây sa sút trí tuệ. 

Xem thêm : Những dấu hiệu của bệnh lậu mà bạn nên biết?

Phương pháp xét nghiệm nguyên nhân gây ra bệnh lậu

Xét nghiệm máu giúp tìm ra nguyên nhân bệnh lậu chuẩn xác nhất
Xét nghiệm máu giúp tìm ra nguyên nhân bệnh lậu chuẩn xác nhất

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền y học hiện đại, hiện có nhiều phương pháp xét nghiệm bệnh lậu từ đâu ra cho quý bệnh nhân gần xa. Nổi bật nhất có thể kể đến là: 

  • Chẩn đoán bệnh lý qua biểu hiện triệu chứng: Thông qua các triệu chứng bệnh lý bộc phát ra bên ngoài, các y bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán ban đầu. Tuy nhiên, đây chỉ là các chẩn đoán sơ khởi để tiến hành làm các xét nghiệm chuyên sâu hơn.
  • Xét nghiệm PCR: Đây là phương pháp xét nghiệm bệnh lậu cho độ chính xác lên đến 98%. Theo đó, các y bác sĩ sẽ tiến hành lấy máu của người bệnh để đưa đi làm xét nghiệm PCR nhằm phát hiện sớm bệnh lý lậu giai đoạn đầu.

Ngoài ra, người ta còn sử dụng một số phương pháp xét nghiệm bệnh xã hội phổ biến khác như nuôi cấy vi khuẩn và xét nghiệm nhuộm gram tìm cầu lậu. Chúng sẽ được áp dụng phù hợp cho từng trường hợp khác nhau.

Xem thêm: Phương pháp xét nghiệm bệnh lậu nào hiệu quả nhất?

Nơi xét nghiệm và điều trị tận gốc bệnh lậu hiện nay

Galant là nơi xét nghiệm nguyên nhân bệnh lậu chuẩn xác nhất

Galant là nơi xét nghiệm nguyên nhân bệnh lậu chuẩn xác nhất

Quý bệnh nhân muốn xét nghiệm tìm nguyên nhân bệnh lậu và đặc trị bệnh lý hiệu quả nhất, vui lòng liên hệ với Phòng Khám Đa Khoa Galant. Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn:

→ Máy móc, thiết bị và phương pháp xét nghiệm bệnh tiên tiến đảm bảo tính chính xác cao.

→ Phác đồ điều trị bệnh xã hội hiệu quả và khoa học nhất.

→ Cơ sở khám chữa bệnh khang trang, vô trùng và vô cùng sạch sẽ.

→ Đội ngũ y bác sĩ có trình độ, chuyên môn và y đức hàng đầu hiện nay.

Như vậy, bạn đã biết nguyên nhân bệnh lậu do đâu và các con đường lây truyền phổ biến của căn bệnh xã hội trên. Đi kèm với đó là địa chỉ thăm khám và điều trị bệnh lý chuyên nghiệp nhất thị trường hiện nay. Bạn hãy liên hệ với Galant ngay hôm nay để nhận được sự hỗ trợ chu đáo từ đội ngũ các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao.

Các bài viết liên quan: 

Ảnh hưởng của bệnh lậu khi mang thai và điều bạn cần biết

Tin tức mới nhất về vắc xin bệnh lậu 2022

Vi khuẩn gây bệnh lậu là gì? Vi khuẩn lậu có nguy hiểm không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *