[GIẢI ĐÁP NGAY] Bệnh giang mai có lây qua nước bọt không?

Hiện nay, tình trạng mắc bệnh giang mai diễn ra phổ biến khiến cho nhiều người lo lắng và thắc mắc bệnh giang mai có lây qua nước bọt không. Nắm được con đường lây truyền giang mai sẽ giúp mọi người có những cách phòng tránh phù hợp, mời bạn đọc cùng tham khảo nội dung sau đây!

Thực hư bệnh giang mai lây qua đường nước bọt

Theo các tài liệu y khoa, bệnh giang mai nằm trong các bệnh xã hội có mức độ nguy hiểm cao, chỉ xếp sau HIV/AIDS. Nguyên nhân gây ra bệnh này là do một loại xoắn khuẩn mang tên Treponema pallidum gây nên, chúng tồn tại trong máu và dịch âm đạo của nam giới và nữ giới. Chúng xâm nhập vào cơ thể con người, làm tổn thương da và sau đó gây biến chứng cho hệ thần kinh, tim…

Nguyên nhân gây ra 90% trường hợp mắc bệnh giang mai là do quan hệ tình dục không lành mạnh. 10% khác là do lây truyền từ mẹ sang con, lây qua đường máu hay các vết xước trên da… Vậy bệnh giang mai có lây qua nước bọt không hay chỉ là điều vô căn cứ? Câu trả lời là có, tuy không diễn ra phổ biến nhưng vẫn xảy ra. Các xoắn khuẩn Treponema pallidum trước tiên sẽ tấn công vào vùng khoang miệng, sau đó tạo thành nhiều mụn lở loét. Sau đó lan ra nhiều bộ phận khác như lưng, ngực và cơ quan sinh dục…

Xem thêm: bệnh giang mai có lây không

có phải bệnh giang mai lây qua đường nước bọt
Có phải bệnh giang mai lây qua đường nước bọt

Giang mai lây qua đường nước bọt bằng cách nào?

Bệnh giang mai có thể lây truyền qua đường miệng bằng 2 con đường chính như sau:

Hôn môi sâu với người mắc bệnh

Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần quan hệ tình dục an toàn là sẽ không bị lây truyền bệnh. Thế nhưng, giang mai là căn bệnh có thể lây truyền từ người bệnh sang người khỏe bằng con đường hôi môn. Thông qua việc hôn môi sâu, các xoắn khuẩn tồn tại trong nước bọt hay trong máu từ niêm mạc miệng sẽ truyền sang người kia và gây bệnh cho họ.

Quan hệ tình dục bằng miệng

Giang mai có lây qua đường miệng không, lây như thế nào? Quan hệ tình dục bằng miệng chính là con đường lây nhiễm giang mai phổ biến và nguy cơ mắc bệnh cũng rất cao. Khi quan hệ tình dục bằng miệng, xoắn khuẩn sẽ truyền từ bộ phận sinh dục sang miệng và theo chiều ngược lại. Đặc biệt, xoắn khuẩn thường tập trung nhiều nhất ở bộ phận sinh dục nên chúng có thể dễ dàng thâm nhập vào miệng và gây viêm nhiễm vòm họng và miệng.

Các con đường khác

Bệnh giang mai có lây qua nước bọt không? Giang mai có lây qua nước bọt bằng nhiều hình thức khác nhau, dùng chung bàn chải đánh răng hay khăn mặt với người bệnh cũng là nguyên nhân nhiễm bệnh.

Dùng chung bàn chải với người mắc bệnh giang mai
Dùng chung bàn chải với người mắc bệnh giang mai

Những biểu hiệu của bệnh giang mai lây ở miệng

  • Những người khỏe mạnh sau khi bị nhiễm giang mai sẽ có thời gian ủ bệnh từ 10 – 90 ngày, sau đó mới phát ra những dấu hiệu sau đây:
  • Khoang miệng luôn cảm thấy nóng rát, khó chịu giống như nhiệt miệng, đi kèm với đó là tình trạng nóng sốt, đau đầu.
  • Sau đó, miệng sẽ nổi lên những nốt trợt nông nhỏ có hình tròn hoặc bầu, những nốt mụn này không gây đau hay ngứa cho người bệnh và kéo dài đến 1 tuần.
  • Những nốt trợt này thường sẽ biến mất trong tuần thứ 2 cho tới tuần thứ 6, sau đó sẽ nổi ban lan rộng ra toàn bộ cơ thể giống như phát ban sau sốt, sau đó người bệnh sẽ cảm thấy đau bụng, đau xương khớp, đầu rụng nhiều tóc.
  • Xuất hiện hạch ở cổ và các bộ phận khác của cơ thể, kèm theo triệu chứng đau họng.
  • Nếu sử dụng các chất kích thích như rượu bia hay thuốc lá, cổ họng sẽ cảm thấy cực kỳ đau rát và khó chịu.
  • Nhiều trường hợp bị mất tiếng, nói không rõ ràng, thậm chí còn xuất hiện tình trạng khó thở rất nguy hiểm.
  • Bệnh giang mai làm tổn thương vùng da ở mép, khu vực quanh miệng, hai môi, vòm họng, cổ.
Mụn đỏ lan ra toàn bộ cơ thể
Mụn đỏ lan ra toàn bộ cơ thể

Hậu quả nghiêm trọng của giang mai ở miệng

Bệnh giang mai có lây qua nước bọt không, hậu quả của bệnh giang mai là gì? Như đã đề cập ở trên, mức độ nguy hiểm của bệnh giang mai là rất cao, nếu không được chữa trị kịp thời căn bệnh này sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nặng, thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng. Cụ thể, người bệnh sẽ gặp những vấn đề sau nếu không chữa trị giang mai:

  • Khoang miệng và vòm họng bị đau rát dẫn tới ăn không không ngon miệng, nhiều người còn không ăn được khiến cho cơ thể suy nhược. Hơi thở có mùi hôi khó chịu.
  • Gây ra những vấn đề lo lắng ảnh hưởng tâm lý và sức khỏe. Ban đầu chỉ là những nốt ban ở da trên miệng, sau đó sẽ lan rộng ra khắp cơ thể, ngũ tạng và ảnh hưởng đến hệ thần kinh, bộ phận tim, não…
  • Người bệnh có nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng phổ biến như sâu răng, sưng nướu, viêm lợi…
  • Tình trạng mụn mủ, vết loét dần dần sẽ lan rộng ra các bộ phận trên cơ thể, khiến cho người bệnh cảm thấy tự ti về bản thân.
  • Đặc biệt, nếu bệnh giang mai không được khám xét, phát hiệu và có biện pháp điều trị kịp thời sẽ dẫn tới các biến chứng nặng như làm mất khả năng thị giác, gây ra bệnh động kinh, thường xuyên gặp tình trạng ảo giác, tắc nghẽn động mạch chủ, nặng hơn nữa là lao tủy, bại liệt.

Xem thêm: bệnh giang mai ở miệng

Phương pháp điều trị giang mai ở miệng và vùng liên quan đến miệng

Tuy là bệnh nguy hiểm cho sức khỏe, thế nhưng nếu được chữa trị bằng các biện pháp thích hợp và kịp thời thì người bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi căn bệnh phiền toái này. Dựa vào tình trạng mắc bệnh, giai đoạn phát triển của bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp:

Sử dụng thuốc kháng sinh

Với người bệnh đang ở thể nhẹ có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh để kháng lại xoắn khuẩn giang mai. Thế nhưng, phương pháp này không đem lại hiệu quả cao trong việc tiêu diệt tận gốc xoắn khuẩn, dễ phát lại bệnh và lặp đi lặp lại sẽ gây nhờn thuốc kháng sinh.

Thuốc kháng sinh chữa bệnh giang mai và thông tin về thuốc này
Thuốc kháng sinh chữa bệnh giang mai và thông tin về thuốc này

Phương pháp tự kích hoạt miễn dịch của tế bào

Đây là một phương pháp điều trị bệnh giang mai mới thông qua việc kết hợp giữa kiểm soát, tiêu diệt ổ bệnh đồng thời nâng cao hệ thống miễn dịch của cơ thể để làm lành các vùng bị tổn thương. Cách điều trị này được đánh giá cao vì nó vừa giúp cho cơ thể bình phục nhanh chóng vừa giúp ngăn ngừa tình trạng tái phát bệnh.

Các biện pháp phòng tránh bệnh giang mai mà ai cũng cần quan tâm

Để không bị lây truyền bệnh giang mai bằng con đường nước bọt, bạn nên thực hiện những biện pháp sau:

  • Quan hệ tình dục thủy chung, không quan hệ bừa bãi với những người có khả năng cao bị mắc bệnh giang mai nói riêng và các bệnh xã hội nói chung.
  • Không dùng chung những vật dụng cá nhân với người khác vì đây có thể là nguồn lây bệnh phổ biến. Không chỉ riêng bàn chải đánh răng, chỉ nha khoa mà cả những đồ dùng cá nhân như kéo bấm móng tay, dao cạo lông mày…
  • Nếu bạn có những vết xước, vết loét ở khoang miệng thì tránh quan hệ tình dục bằng miệng nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân mình.
  • Nếu xuất hiện những dấu hiệu bất thường ở vùng miệng tương tự như các triệu chứng của bệnh giang mai được kể trên, hãy nhanh chóng tới khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán bệnh chính xác nhất.

Như vậy bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc bệnh giang mai có lây qua nước bọt không, mặc dù tỷ lệ lây nhiễm qua đường nước bọt không diễn ra phổ biến nhưng bạn nên sử dụng các biện pháp phòng tránh phù hợp.

Các bài viết liên quan:

cách chữa bệnh giang mai tại nhà

bài thuốc đông y chữa bệnh giang mai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *